Ngày đăng : 21-07-2016 Lượt xem : 2896

Với những ai đã và đang mắc phải bệnh viêm đường tiết niệu thì việc quan trọng nhất là phải tiến hành thăm khám và điều trị bệnh. Để có kết quả chữa bệnh tốt, nhanh chóng, dứt điểm thì bên cạnh lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chữa trị đúng phương pháp, người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống sao cho hợp lý.

Một chế độ ăn uống khoa học có thể hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh cũng như ngăn chặn được nguy cơ bệnh tái phát. Dưới đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng về vấn đề “ viêm đường tiết niệu không nên ăn gì ?”.

Người bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì ?

Đối với người mắc bệnh viêm đường tiết niệu thì chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều thực phẩm có tác dụng lợi tiểu, kháng khuẩn như :

Viêm đường tiết niệu nên ăn gì cho tốt ?

- Râu ngô : Là thực phẩm rất dễ tìm, dễ bảo quản và chứa nhiều vitamin như A, K, B1, B6, C, … rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, râu ngô còn có tác dụng chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả, nó thường có vị ngọt, mát rất tốt cho vấn đề lợi tiểu, thanh lọc hệ bài tiết, người bệnh nên uống liên tục trong ngày.

- Bông mã đề : Có tính hàn, không độc, có vị ngọt và có tác dụng lợi tiểu. Người bị viêm đường tiết niệu có thể dùng mã đề kết hợp với một số thảo dược khác như bồ công anh, kim tiền thảo, cam thảo, rễ cỏ tranh, … sắc với nước uống liên tục trong 10 ngày.

- Đậu xanh : Nấu với đường phèn có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu.

- Trà thảo dược : Như trà gừng, bạc hà, trà hoa cúc, … có công dụng thanh nhiệt, giải độc và bài tiết các loại vi khuẩn gây bệnh ra bên ngoài.

- Uống nhiều nước : Từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày để giúp hệ bài tiết hoạt động tốt hơn và thanh lọc cơ thể, đào thải vi khuẩn ra bên ngoài.

- Vitamin C : Thường có trong các thực phẩm như ớt chuông, chanh, cam, ổi, … có tác dụng chống lại sự nhiễm trùng đường tiết niệu và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh như rau xanh, bí xanh, cải, nước ép hoa quả, … để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp hệ bài tiết hoạt động tốt.

Viêm đường tiết niệu không nên ăn gì ?

Bên cạnh việc chú ý bổ sung các thực phẩm tốt có tính lợi tiểu như trên thì người mắc bệnh viêm đường tiết niệu cũng nên tránh :

Viêm đường tiết niệu nên tránh xa thức ăn nhanh

- Ăn các thực phẩm được chế biến sẵn, thức ăn nhanh, pho mát, …

- Hạn chế sử dụng các thực phẩm được chế biến từ các nhà máy như sữa, cafe, chè, socola, … Bởi đây là những chất không có lợi cho hệ thống tiết niệu.

- Tránh xa các thức ăn cay nóng, đồ uống có gas, cồn, … vì chúng có thể gây nóng và tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển.

- Khi chế biến các món ăn hàng ngày nên hạn chế sử dụng muối.

Chú ý : Với phụ nữ mắc bệnh viêm đường tiết niệu thì chế độ ăn uống có nhiều đường và chất béo sẽ làm thay đổi môi trường ở âm đạo dẫn đến hiện tượng ngứa, do đó tình trạng viêm nhiễm có thể trở nên nghiêm trọng. Chính vì vậy, người bệnh cần chú ý ăn uống hợp lý và khoa học để bệnh được nhanh khỏi và không tái phát.

Hy vọng, với những thông tin bên trên có thể giúp người bệnh biết cách phòng và điều trị bệnh viêm đường tiết niệu hiệu quả. Nếu bạn đang gặp phải những rắc rối do căn bệnh này gây nên, hãy liên hệ ngay với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới, đội ngũ y bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng sẽ tư vấn và giải đáp các thắc mắc miễn phí cho bạn.

BẤM VÀO HÌNH TRÊN để được các bác sĩ giải đáp thắc mắc nhanh nhất