Gửi câu hỏi của bạn (0)

Cơ xương khớp

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Ngày đăng : 24-11-2016 - Lượt xem : 1083

Thoát vị đĩa đệm là một chứng bệnh đang dần trở nên phổ biến, do những người trẻ thì ngày càng phải làm việc nhiều hơn để theo kịp với nhịp sống hiện đại, và những người cao tuổi thì ngày càng già đi nên độ lão hóa ở xương khớp cũng tăng lên.

Vậy thoát vị đĩa đệm là gì? Bạn có đang thắc mắc không? Nếu có thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM LÀ GÌ?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm trong cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường và chèn ép lên rễ thần kinh, tủy sống.

Thoát vị đĩa đệm thường tập trung ở hai dạng chính là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng.

thoát vị đĩa đệm là gì

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm

Cơ chế phát sinh thoát vị đĩa đệm:

Bình thường đĩa đệm nằm ở khe giữa hai đốt sống, có lớp vỏ sợi bọc nhân nhày ở trung tâm. Nhờ tính đàn hồi, đĩa đệm làm nhiệm vụ như bộ phận giảm xóc, bảo vệ cột sống khỏi bị chấn thương.

Khi có một lực tác động mạnh vào cột sống, làm đĩa đệm bị rách đứt, nhân nhầy có thể qua chỗ rách của đĩa đệm thoát vị ra ngoài, chui vào ống sống, chèn ép rễ thần kinh và gây nên hiện tượng thoát vị đĩa đệm.

THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM LÀ DO ĐÂU? NHẬN BIẾT NHƯ THẾ NÀO? BỆNH NGUY HIỂM RA SAO?

Thoát vị đĩa đệm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng các nguyên nhân chủ yếu là:

- Tư thế sai khi vận động: Mang vác vật nặng, ngồi làm việc sai tư thế đều có thể gây tổn thương và làm thoát vị đĩa đệm.

- Do tuổi tác: Giống như mọi bộ phận khác, xương khớp cũng bị lão hóa theo thời gian. Do vậy, những người cao tuổi có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm khá cao.

- Chấn thương: Nếu bị tổn thương nhiều lần thì xương khớp sẽ dần suy yếu, dễ dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

- Người bệnh có thể tự nhận biết thoát vị đĩa đệm qua một số biểu hiện sau:

- Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Cảm thấy đau vùng gáy, vai. Ðau, tê, mất cảm giác từng vùng ở cánh tay, cổ tay, bàn tay và sức cánh tay bị yếu đi. Các hiện tượng đau, nhức, tê tăng giảm theo cử động của cổ tay.

- Thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng: Gây đau vùng thắt lưng và triệu chứng đau thần kinh liên sườn, đau vùng cột sống lưng, lan ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn. Ngoài ra, các cử động của cột sống cũng bị hạn chế, khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu.

thoat vi dia dem la gi

Thoát vị đĩa đệm gây ra đau nhức, khó chịu

Thoát vị đĩa đệm nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Tàn phế: Trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ, có thể gây liệt và dẫn đến tàn phế.

- Ảnh hưởng cơ: Cơ ở các chi bị teo đi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Thoát vị đĩa đệm có thể nói là chứng bệnh khá nguy hiểm, do đó khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Thái Bình Dương là địa chỉ chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả tại TPHCM. Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và trang thiết bị tiên tiến, cùng các phương pháp chữa trị tối ưu, chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết mối lo về các bệnh xương khớp.

Nếu vẫn còn thắc mắc thoát vị đĩa đệm là gì, bạn hãy nhấp vào bảng chat bên dưới để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI BÌNH DƯƠNG

Địa chỉ phòng khám: 34- 36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đakao, quận 1, TP. HCM.

Hotline tư vấn: 028.38 778 555

Vị trí phòng khám đa khoa thái bình dương