tất cả ngày trong tuần 8:00 - 20: 00
34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, P. Đakao, Q.1, TP.HCM
Phòng Khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng

Đánh giá: 0,0/ 10 ( 1 lượt)
Ngày đăng : 25-07-2023 Lượt xem : 7279

Cổ họng đau rát khi nuốt nước bọt, là tình trạng không phải hiếm gặp trong cuộc sống thường ngày. Khi không may mắc phải tình trạng này, hầu hết bệnh nhân đều cảm thấy rất khó chịu. Đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy nuốt nước bọt đau cổ họng là triệu chứng bệnh gì nguy hiểm không? Để hiểu rõ hơn, mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Cổ họng đau rát khi nuốt nước bọt, là tình trạng không phải hiếm gặp trong cuộc sống thường ngày. Khi không may mắc phải tình trạng này, hầu hết bệnh nhân đều cảm thấy rất khó chịu. Đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy nuốt nước bọt đau cổ họng là triệu chứng bệnh gì nguy hiểm không? Để hiểu rõ hơn, mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Những bệnh lý phổ biến khi nuốt nước bọt đau cổ họng

Hầu hết bất cứ ai trong chúng ta cũng từng ít nhất vài lần trong đời mắc phải tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt. Hiện tượng này có thể do sự thay đổi đột ngột của thời tiết, khiến cơ thể không kịp thích nghi hoặc do sức đề kháng của cơ thể yếu, không thể chống chịu với những vi khuẩn có hại khác tấn công vào cổ họng.

Ngoài ra, tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Sau đây là một số bệnh lý nguy hiểm mà chúng ta có thể mắc phải, khi nuốt nước bọt mà cổ họng bị đau.

 

Các bệnh lý khiến nuốt nước bọt là bị đau họng.

1. Do bệnh viêm họng

Đây là căn bệnh khá phổ biến với những trường hợp bệnh nhân mắc phải tình trạng đau họng sau khi nuốt nước bọt. Đây là căn bệnh khiến lớp niêm mạc họng và hầu bị viêm. Hầu hết bệnh do vi rút, vi khuẩn, nấm hoặc ô nhiễm môi trường gây nên. Ngoài bị đau họng khi nuốt nước bọt ra, bệnh nhân còn kèm theo các triệu chứng khác như khó nuốt thức ăn, sốt cao, chóng mặt, mệt mỏi kéo dài…

2. Do bệnh viêm amidan

Với những bệnh nhân mắc bệnh viêm amidan mãn tính thì tình trạng nuốt nước bọt có cảm giác đau họng là triệu chứng không phải hiếm gặp. Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, amidan là cơ quan nằm ở phía sau cổ họng, đây là nơi chịu tác động đầu tiên của các vi rút, vi khuẩn có hại tấn công vào cơ thể con người. Thông thường, amidan sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại sự nhiễm trùng. Tuy nhiên, trường hợp có quá nhiều vi rút, vi khuẩn có hại tấn công amidan sẽ bị quá tải khiến cổ họng sưng lên và bị viêm.

3. Do bệnh viêm tai giữa

Bên cạnh bệnh viêm họng thường gặp trong đời sống sống hằng ngày, tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tai giữa. Bệnh lý này thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên số người lớn mắc phải bệnh này cũng không phải dạng hiếm. Bệnh viêm tai giữa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng nghe của bệnh nhân.

4. Do bệnh ung thư vòm họng

Ngoài những bệnh lý thông thường mà chúng tôi nêu trên, tình trạng sau khi nuốt nước bọt bị đau họng cũng có thể do bệnh ung thư vòm họng gây nên. Người mắc bệnh ung thư vòm họng cũng có thể kèm theo triệu chứng bị đau đầu, ngạt mũi, đôi khi còn xuất hiện hạch ở cổ,…Bệnh nhân mắc bệnh ung thư vòm họng nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tính mạng.

Ngoài những bệnh lý mà chúng tôi nêu trên, tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt cũng có thể do người bệnh mắc phải một số rối loạn bên trong cơ thể như: rối loạn vận động cơ hầu họng, thực quản, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh tổn thương do dây thần kinh…

Làm gì khi nuốt nước bọt mà bị đau họng

Từ xa xưa, trong dân gian có rất nhiều cách chữa đọng họng rất hiệu quả. Tùy từng tình trạng bệnh và mức độ của bệnh mà mỗi bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa khác nhau. Với những trường hợp bệnh nhẹ, bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa trị đơn giản tại nhà như sau:

 

Các cách chữa trị khi nuốt nước bọt mà bị đau họng.

  • Sử dụng trà gừng và mật ong: từ lâu gừng đã được xem là một loại dược liệu quý có thể chữa được một số bệnh như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang…Các chất có trong gừng có khả năng kháng viêm rất tốt, đồng thời mật ong còn cung cấp thêm nhiều vitamin giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

  • Sử dụng tỏi: trong củ tỏi có chứa nhiều chất allicin là chất có tác dụng kháng viêm cực mạnh. Các chất này có tác dụng giảm nhanh tình trạng đau họng khi nuốt nước bọt. Bệnh nhân nên sử dụng 1 đến 2 tép tỏi mỗi ngày sẽ sớm đẩy nhanh cảm giác khó chịu này.

  • Sử dụng cam thảo: trong Đông y, cam thảo được xem là loại dược liệu quý, có tính thanh nhiệt, giải độc và kháng khuẩn rất tốt. Bệnh nhân ngậm cam thảo thường xuyên sẽ đẩy nhanh cảm giác đau cổ họng và nuốt nước bọt cũng như thức ăn sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, những cách làm mà chúng tôi nêu trên, bệnh nhân chỉ nên áp dụng với những trường hợp mắc bệnh nhẹ. Nếu sử dụng các cách trên trong một thời gian dài mà tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm, bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh những điều đáng tiếc không may xảy ra.

Vừa rồi là những thông tin về vấn đề nuốt nước bọt đau cổ họng là triệu chứng bệnh gì nguy hiểm không? Được các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng  tư vấn giải đáp. Nếu còn vẫn đề gì thắc mắc cần tư vấn thêm, các bạn có thể nhấp chuột vào khung chat trực tuyến bên dưới bài viết.

N.A

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Đinh Tiên Hoàng

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ.

Địa chỉ phòng khám: 34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, P. Đakao, Q.1, TP.HCM

Website phòng khám: https://phongkhamdakhoathaibinhduong.vn

Hotline tư vấn: 028 3969 7887

Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất