Gửi câu hỏi của bạn (0)

Bệnh Trĩ

Hiện tượng đi cầu khó là triệu chứng của bệnh gì?

Ngày đăng : 15-08-2017 - Lượt xem : 1706

Đi cầu khó là hiện tượng phổ biến có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý hoặc do đang mắc các bệnh lý hậu môn trực tràng. Vậy hiện tượng đi cầu khó là triệu chứng của bệnh gì? Hãy tìm hiểu trong bài viết bên dưới.

Hiện tượng đi cầu khó là triệu chứng của bệnh gì?

Đi cầu khó là một trong những hiện tượng thường gặp về các bệnh có liên quan đến hậu môn - trực tràng. Đây được coi là hiện tượng bất thường trong quá trình tiêu hóa khi phân khó đẩy ra ngoài.

Người bệnh thường có biểu hiện là phải rặn khi đi đại tiện, có thể bị chảy máu, đau rát hậu môn mỗi lần đi đại tiện. Điều này khiến cho người bệnh căng thẳng, mệt mỏi.

hien-tuong-di-cau-kho-la-trieu-chung-cua-benh-gi

Đi cầu khó là triệu chứng của bệnh gì?

Không chỉ vậy, đi cầu khó còn có thể là triệu chứng của các bệnh lý hậu môn như:

- Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những nguyên nhân gây khó đi đại tiện và đây cũng là bệnh lý phổ biến. Những người mắc phải bệnh này thường là do lười vận động, táo bón kinh niên, thiếu chất xơ, thừa cân, béo phì,... Nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Viêm loét, nứt hậu môn

Bệnh này thường gặp ở những người táo bón kinh niên, khó rặn khi đi đại tiện trong thời gian dài dẫn đến hậu môn bị nứt, gây chảy máu mỗi lần đi đại tiện. Người bệnh thường cảm thấy sợ hãi mỗi lần đi đại tiện vì cảm giác đau đớn. Nếu để lâu bệnh có thể dẫn đến viêm nhiễm hậu môn.

- Polyp hậu môn

Polyp hậu môn cũng có biểu hiện là khó đi cầu, ra máu. Đây cũng là một loại bệnh lý phổ biến do những khối u lồi hình elip hoặc tròn có cuống di chuyển trong đường ruột khiến niêm mạc chật hẹp. Từ đó cản trở quá trình đi đại tiện. Bệnh để lâu có thể gây ra ung thư trực tràng vô cùng nguy hiểm.

Phòng ngừa bệnh đi cầu khó

Theo các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Thái Bình Dương, đi cầu khó hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng những điều dưới đây:

- Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp, giàu chất xơ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa hiện tượng đi cầu khó. Bạn nên bổ sung thêm rau xanh, trái cây tươi, các thực phẩm nhuận tràng. Đồng thời bổ sung đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày có tác dụng là mềm phân, tránh táo bón.

hien-tuong-di-cau-kho-la-trieu-chung-cua-benh-gi

Nên ăn nhiều chất xơ để phòng tránh chứng đi cầu khó

- Thói quen đi đại tiện

Bạn nên tập cho mình thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất là vào buổi sáng. Không nên nhịn đại tiện quá lâu. Vì làm như vậy sẽ khiến cho phản xạ đi đại tiện giảm sút dẫn tới táo bón. Bên cạnh đó, không được sử dụng điện thoại di động, đọc báo khi đi đại tiện.

- Tập thể dục thường xuyên

Bạn nên tích cực rèn luyện thể thao để thúc đẩy nhu động ruột cũng như giúp máu lưu thông tốt hơn. Nên lựa chọn các bài thể dục tập trung các cơ xung quanh hậu môn và vùng bụng để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Lời khuyên: Bản thân của đi cầu khó không phải là bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Do vậy, trong trường hợp này, người bệnh nên thăm khám để có hướng điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ về hiện tượng đi cầu khó là triệu chứng của bệnh gì? Nếu còn thắc mắc gì thêm, hãy nhấp vào bảng tư vấn trực tuyến bên dưới, các chuyên gia sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI BÌNH DƯƠNG

Địa chỉ phòng khám: 34- 36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đakao, quận 1, TP. HCM.

Hotline tư vấn: 028.38 778 555

Vị trí phòng khám đa khoa thái bình dương