tất cả ngày trong tuần 8:00 - 20: 00
34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, P. Đakao, Q.1, TP.HCM
Phòng Khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng

Đánh giá: 0,0/ 10 ( 1 lượt)
Ngày đăng : 25-07-2023 Lượt xem : 6367

Chào các bác sĩ! Tôi năm nay 45 tuổi, tôi thường xuyên bị đau nhức từ vùng mông trải dài xuống tận bắp chân. Do tôi là công nhân xây dựng nên thường phải đi lại nhiều, nên bệnh tình ngày một cảm thấy nặng hơn. Xin bác sĩ cho biết, tình trạng đau từ mông xuống bắp chân là bị gì, có nguy hiểm hay không?

Chào các bác sĩ! Tôi năm nay 45 tuổi, tôi thường xuyên bị đau nhức từ vùng mông trải dài xuống tận bắp chân. Do tôi là công nhân xây dựng nên thường phải đi lại nhiều, nên bệnh tình ngày một cảm thấy nặng hơn. Xin bác sĩ cho biết, tình trạng đau từ mông xuống bắp chân là bị gì, có nguy hiểm hay không?

Nguyễn Văn Trung (Bình Thạnh)

Anh Trung thân mến! Chúng tôi rất cảm ơn câu hỏi vừa rồi của anh đã gửi về chuyên mục hỏi đáp của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng tình trạng của anh cũng là vấn đề chung của những anh em công nhân và những người lao động nặng nhọc. Để trả lời cho câu hỏi này, mời anh và các bệnh nhân theo dõi nội dung bài viết sau.

Đau từ vùng mông xuống bắp chân là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp cho biết, phần lớn những cơn đau xuất phát từ vùng mông kéo dài xuống bắp chân đều do bệnh đau thần kinh tạo và thoát vị đĩa đệm gây ra. Hai bệnh nghiêm trọng này có mối quan hệ mật thiết với nhau. Dây thần kinh tọa được biết đến là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể người, dây thần kinh này kéo dài từ phần thắt lưng xuống đến tận hai bên bắp chân. Thông thường, khi dây thần kinh tọa bị tổn thương sẽ gây ra những cơn đau nhức khó chịu tại những nơi mà nó đi qua.

 

Các nguyên nhân gây nên tình trạng đau từ vùng mông xuống bắp chân.

Như đã nói ở trên, bệnh đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm có mối liên quan mật thiết với nhau. Do đó, khi bệnh nhân bị thoát vị đĩa cũng dẫn đến những cơn đau nhức thần kinh tọa, ảnh hưởng đến vùng mông xuống bắp chân. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí giữa hai đốt sống, chèn ép lên các rễ dây thần kinh xung quanh. Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh thường gặp đối với những người lao động nặng nhọc và những người hay vận động.

Khi bị đau thần kinh tọa, bệnh nhân thường có những biểu hiện như: những cơn đau xuất hiện liên tục từ vùng lưng hoặc mông, lan xuống đến tận bắp đùi hoặc bàn chân. Những con đau này có thể âm ỉ hay dữ dội tùy vào từng tình trạng bệnh. Người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nằm nghỉ hoặc đi bộ, tuy nhiên bệnh sẽ trở nặng hơn khi đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu.

Các phương pháp điều trị đau thần kinh tọa

Phần lớn những bệnh nhân bị đau thần kinh tọa nếu dành thời gian để luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý thì bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Trong quá trình luyện tập, bệnh nhân cần chú tăng cường các bài tập sức mạnh vùng bụng và vùng lưng để hỗ trợ cho phần xương cột sống. Để có được hiệu quả cao trong việc điều trị mỗi bệnh nhân cần kiên trì thực hiện các bài tập theo sự hướng dẫn của các bác sĩ.

 

Các phương pháp điều trị đau từ vùng mông xuống bắp chân.

Với những trường hợp bệnh nhân bị đau nhức nặng hơn và có thể mất cảm giác, mông, đùi bị tê, chứa năng làm việc bị suy giảm…bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám. Nếu để quá lâu có thể rất nguy hiểm ảnh hưởng đến khả năng vận động cũng làm việc sau này. Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp như phẫu thuật hay vật lý trị liệu phù hợp với từng bệnh nhân.

Vừa rồi là những thông tin xoay quanh vấn đề đau từ mông xuống bắp chân là bị gì, được các bác sĩ chuyên khoa xương khớp của Phòng Khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng  tư vấn giải đáp. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc cần tư vấn thêm, các bạn có thể nhấp chuột vào khung chat trực tuyến bên dưới bài viết.

N.A

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Đinh Tiên Hoàng

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ.

Địa chỉ phòng khám: 34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, P. Đakao, Q.1, TP.HCM

Website phòng khám: https://phongkhamdakhoathaibinhduong.vn

Hotline tư vấn: 028 3969 7887

Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất