646 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
Phòng Khám Đa Khoa Văn Kiệt

Ngày đăng : 22-07-2016 Lượt xem : 2149

Người xưa có câu, “thập nhân cửu trĩ” nhằm ám chỉ mức độ phổ biến của căn bệnh này, nghĩa là cứ 10 người thì hết 9 người trĩ. Tuy nhiên, bệnh gồm nhiều cấp độ khác nhau, ở mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện cũng như cách chữa trị phù hợp. Vậy bệnh trĩ có bao nhiêu cấp độ?

Bệnh trĩ có bao nhiêu cấp độ?

Các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Phòng Khám Đa Khoa Đinh Tiên Hoàng cho biết, bệnh trĩ bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp và tiến triển qua 4 cấp độ chính như sau:

Cấp độ 1: Đây là giai đoạn đầu, giai đoạn nhẹ nhất của bệnh với triệu chứng điển hình là hiện tượng đại tiện ra máu, tuy nhiên biểu hiện khá kín đáo. Nếu để ý, người mắc bệnh trĩ cấp độ 1 sẽ thường thấy một ít máu dính ở giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện, có thể nhỏ thành giọt hoặc phun thành tia.

Ở cấp độ này, người bệnh sẽ thường có cảm giác nóng rát ở hậu môn, hơi đau đớn mỗi lần đi đại tiện và tình trạng này sẽ ngày một tăng dần nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bệnh trĩ có bao nhiêu cấp độ?

Cấp độ 2: Những dấu hiệu của bệnh đã rõ ràng hơn, hiện tượng chảy máu khi đại tiện xuất hiện ngày một thường xuyên và nhiều hơn. Hơn nữa, người bệnh đã có thể cảm nhận hiện tượng búi trĩ tự sa xuống và tự thụt lên sau mỗi lần đi đại tiện sưng đau, phù nề đặc biệt dễ nhận diện hơn đối với trĩ ngoại.

Bệnh một khi đã chuyển sang giai đoạn này sẽ tiến triển rất nhanh. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể khắc phục được những triệu chứng trĩ độ 2 bằng việc sử dụng các loại thuốc theo đơn của bác sĩ và điều chỉnh chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý hơn,…

Cấp độ 3: Đây là giai đoạn đánh dấu bệnh trĩ đã bắt đầu đã bước sang giai đoạn nặng, những triệu chứng đã bắt đầu nghiêm trọng hơn. Bệnh trĩ cấp độ 3, các búi trĩ có kích thước khá lớn và thường sa hẳn ra ngoài hậu môn, sau mỗi lần đại tiện phải dùng tay mới nhét vào được bên trong.

Bên cạnh đó, lượng máu chảy ra sau mỗi lần đại tiện cũng nhiều hơn, cảm giác đau đớn và khó chịu cũng tăng lên gấp bội, chất lượng cuộc sống của người bệnh đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc điều trị bệnh trong giai đoạn này cần sự can thiệp của những phương pháp phẫu thuật ngoại khoa.

Bệnh trĩ cần được điều trị càng sớm càng tốt

Cấp độ 4: Đây là cấp độ nặng nhất, nguy hiểm nhất của bệnh trĩ, các búi trĩ đã phát triển khá lớn, nằm thường trực bên ngoài hậu môn ngay cả khi không đại tiện, việc dùng tay cũng không thể nhét búi trĩ vào trong.

Đối với giai đoạn này thì việc điều trị không thể trì hoãn được nữa vì nguy cơ xảy ra biến chứng cao vô cùng, nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến ung thư trực tràng. Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh trĩ trong giai đoạn này yêu cầu phải được thực hiện ở những cơ sở chuyên khoa đáng tin cậy và bằng phương pháp tiên tiến nhất mới mong loại bỏ được các khối trĩ một cách an toàn và hiệu quả.

Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề bệnh trĩ có bao nhiêu cấp độ thì hãy nhấp vào bảng chat bên dưới, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể hơn.